TẠI SAO INOX CŨNG BỊ RỈ SÉT?,PHƯƠNG PHÁP LOẠI BỎ CÁC ĐIỂM RỈ SÉT TRÊN BỀ MẶT INOX?

Thép không gỉ hay còn gọi là inox, nó là hợp kim của sắt chứa tối thiểu 10.5% Crom. Hợp kim này có khả năng chống oxy hóa biến màu, ăn mòn hơn sắt và các vật liệu thép khác. Với quan niệm thép không gỉ (inox) là không bị gỉ sét và nếu bị gỉ sét thì phương pháp loại bỏ các điểm gỉ sét trên bề mặt inox thế nào?, chúng ta cùng tìm hiểu nhé.

TẠI SAO INOX CŨNG BỊ RỈ SÉT?

Khi các điểm rỉ sét màu nâu xuất hiện trên bề mặt inox, người ta ngạc nhiên và thắc mắc: "inox sẽ không bị rỉ sét, nếu bị rỉ sét thì không phải là thép không gỉ." Trong thực tế, đây là một loại quan điểm sai lầm một mặt của sự thiếu hiểu biết về thép không gỉ (inox) và inox cũng rỉ sét trong những điều kiện nhất định.

* Thép không gỉ (inox) có khả năng chống lại quá trình oxy hóa khí quyển, không bị ăn mòn, mà còn có khả năng chống ăn mòn trong môi trường có chứa axit, kiềm và muối. Nhưng khả năng chống ăn mòn của nó bị thay đổi bởi thành phần hóa học, trạng thái lẫn nhau, tình trạng sử dụng inox vào môi trường sử dụng nào.

* Vật liệu inox 304, trong một bầu không khí khô ráo, sạch sẽ, có khả năng chống ăn mòn tuyệt vời, nhưng khi sử dụng nó trong khu vực ven biển, hơi nước biển và nước biển có chứa muối và với môi trường này inox 304 nó sẽ sớm rỉ sét. Vì vậy, không phải bất kỳ loại thép không gỉ (inox), bất cứ lúc nào có thể chống lại sự ăn mòn và không bị gỉ.

* Thép không gỉ (inox) là một màng crom oxit mỏng, rắn, ổn định, bền vững (màng bảo vệ) được hình thành trên bề mặt của nó để ngăn các nguyên tử oxy thâm nhập, tiếp tục oxy hóa và đạt được khả năng chống ăn mòn.

Nhưng có một số lý do, loại phim này liên tục bị hư hỏng, không khí hoặc chất lỏng và nguyên tử oxy sẽ liên tục xâm nhập hoặc kim loại sắt nguyên tử tách ra không ngừng, tạo thành oxit sắt lỏng, rỉ sét bề mặt kim loại bằng cách liên tục.

Loại màng bề mặt này bị phá hủy dưới nhiều hình thức, nhiều trong số đó được nhìn thấy trong cuộc sống hàng ngày:

1. Bụi bề mặt thép không gỉ (inox) chứa các kim loại khác tiết kiệm tiền gửi hoặc các vật liệu kim loại không đồng nhất và các tích tụ tập trung lên bề mặt inox, trong không khí ẩm ướt, các tích tụ tập trung trên bề mặt inox, nước ngưng tụ giữa cả hai với nhau như một pin vi, kích hoạt phản ứng điện hóa, màng bảo vệ bị hư hỏng, gọi sự ăn mòn điện hóa .

2. Bề mặt của thép không gỉ tuân theo các loại nước ép hữu cơ (chẳng hạn như dưa hấu và súp mì, vv). Trong trường hợp của nước và oxy, axit hữu cơ được hình thành, và sự ăn mòn của các axit hữu cơ với bề mặt kim loại được hình thành trong thời gian dài.

3. Sự bám dính bề mặt của thép không gỉ (inox) có chứa axit, kiềm và các chất muối (chẳng hạn như nước kiềm và thử nghiệm phun nước vôi) gây ra sự ăn mòn cục bộ.

4. Trong không khí ô nhiễm (chứa một lượng lớn sulphide, oxit, khí quyển ôxít hyđrô), nước ngưng tụ sẽ tạo thành axit sulfuric, axit nitric và axit axetic,gây ăn mòn hóa học.

Tất cả các yếu tố trên có thể gây hư hỏng bề mặt thép không gỉ (inox) và gây ăn mòn. Do đó, để đảm bảo rằng bề mặt kim loại là vĩnh viễn sáng và không bị gỉ, chúng tôi khuyên bạn nên:

- Cần làm sạch và chà bề mặt thép không gỉ (inox) thường xuyên trong và sau khi sử dụng, loại bỏ các tích tụ tập trung bụi trên bề mặt inox, và loại bỏ các yếu tố bên ngoài gây gỉ.

- Inox 201 và 202 vật liệu trên thị trường, dễ bị rỉ sét ở môi trường ẩm ướt và các khu vực ven biển, inox 201 và 202 thích hợp sử dụng trong môi trường hợp không có ô nhiễm công nghiệp và ăn mòn không khí.

- Trong khu vực ven biển người ta thường sử dụng inox 304, bởi vì inox 304 có thể chống lại sự ăn mòn nước biển.

Phương pháp loại bỏ rỉ sét trên bề mặt inox

* Phương pháp hóa học

Kem hoặc phun được hỗ trợ với các bộ phận ăn mòn tẩy tạo thành một màng oxit crom để thụ động để khôi phục nó để khả năng chống ăn mòn, tẩy, để loại bỏ các chất gây ô nhiễm và dư lượng axit, rửa phù hợp với nước là rất quan trọng.Sau khi xử lý tất cả, các thiết bị đánh bóng sẽ được đánh bóng lại và niêm phong bằng sáp đánh bóng. Đối với các điểm rỉ sét cục bộ cũng có thể được sử dụng cho xăng 1-1, hỗn hợp dầu để lau sạch vết bẩn bằng vải sạch.

* Phương pháp cơ học:

Sandblast làm sạch, chà bằng sợi thủy tinh hoặc gốm hạt,loại bỏ, đánh bóng và đánh bóng. Nó có thể quét sạch ô nhiễm gây ra bởi vật liệu, dùng vật liệu đánh bóng để loại bỏ bằng phương pháp cơ học.Tất cả các loại ô nhiễm, đặc biệt là các hạt sắt bên ngoài bám vào , có thể là một nguồn ăn mòn, đặc biệt là trong môi trường ẩm ướt. Vì vậy, nó là tốt hơn để làm sạch bề mặt của máy trong điều kiện khô. Sử dụng phương pháp cơ học chỉ có thể làm sạch bề mặt của vật liệu, và không thể thay đổi chống ăn mòn của vật liệu chính nó. Vì vậy, nó được đề nghị rằng thiết bị đánh bóng nên được đánh bóng lại sau khi làm sạch cơ khí và niêm phong với sáp đánh bóng.